BREAKING NEWS

KIẾN TRÚC

KIẾN TRÚC

KIẾN TRÚC

Kiến thức: Học tập miễn phí/ Bắt đầu từ đâu.


Kiến thức: Học tập miễn phí/ Bắt đầu từ đâu.

// Nếu bạn:
– Muốn tìm hiểu thử xem 3d là gì?
– Không muốn tốn tiền mua phần mềm, cũng như tài liệu học.
– Không muốn tải những phần mềm trên 3, 4 Gi.
– Không muốn vi phạm bản quyền khi tải phần mềm hoặc tài liệu lậu.
– Hay đơn giản chỉ muốn thử những điều mới mẽ.
Thì tài nguyên (phần mềm, tài liệu) miễn phí chính là lựa chọn hoàn hảo.
Điều tuyệt vời của việc này là, mọi người đều có thể thử nó. Không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một phần mềm, hoặc đủ khả năng tham gia một lớp học về đồ họa vi tính. Chúng ta có một tùy chọn khác: Học tập miễn phí. Phần cứng (máy tính) không miễn phí, nhưng ta lại có rất nhiều phần mềm miễn phí và mã nguồn mở (mọi người có thể tham gia đóng góp xây dựng phần mềm), mà bạn có thể dùng để tự học. Nếu máy tính của bạn có kết nối internet và cấu hình vừa phải, bạn đã có mọi thứ để bắt đầu. Hầu hết những dạng phần mềm này có diễn đàn và cộng động người sử dụng, ở đó người ta có thể ủng hộ việc phát triển phần mềm bằng việc mua tài liệu và cùng nhau tìm giải pháp để khắc phục những vấn đề kĩ thuật, ở CG Talk hay bất kì nơi nào khác trên mạng. Tôi biên tập chủ đề này nhằm giúp bạn có nhiều tùy chọn và có cách học phù hợp, và tôi mời mọi người đóng góp links hoặc những đề nghị khác (cập nhật, linhk hỏng, v.v…), sau đó tôi sẽ thêm vào/ chỉnh lại danh sách. Bạn có thể thêm danh sách có phí, nhưng chúng tôi tập trung vào tài nguyên miễn phí và mã nguồn mở.
Phần mềm 3d miễn phí (làm phim 3d, phim hoạt hình, games, quảng cáo, minh họa, …)
3D Canvas
3dom
Anim8or
Art of Illusion
Aztec
Blender
Calimax Modeller
DeleD Lite
Equinox3D
GameSpace Light
Houdini apprentice
JTEdit
K-3D
Loq Airou
MakeHuman (pre-alpha version)
Metasequoia LE
Moonlight3D
OpenFX
OpenTeddy
Pretty Poly Editor
PFTrack PLE (added fuzzylizard)
Sculptris (added ahmedtelb)
Softimage 7.5 Mod Tool added fuzzylizard)
VUE 7 Infinite/XStrem PLE (added fuzzylizard)
Vue 7 Pioneer (added fuzzylizard)
Wings3D 
Phần mềm 2d miễn phí (chỉnh sửa hình ảnh, vẽ minh họa, vẽ nhân vật, môi trường cho phim, game, vẽ texture, …)
List alternative 2d editors(addedthecathyinthehat)
Alchemy (added ahmedtelb)
Art Weaver (addedahmedtelb)
CinePaint (updatemurdock64)
GraphicsGale
Inkscape (added gantayet )
ImageForge
MyPaint (added ahmedtelb)
Plastic Animation Paper (PAP) (added mahir)
Paint.NET
Pencil (added mahir)
PhotoPlus Freeware
Pixarra Twisted Brush (added Creeto)
Pixia (editedhalen)
Splashup (added Animasta)
Sumopaint (added halen)
The Gimp
Ultimate Paint
Game engines (làm games)
UDK 3
Unity3d
50 free engines (or elements)
Phần mềm compositing (hiệu chỉnh, tổng hợp video, âm thanh, màu sắc, âm nhạc, …)
Nuke 5 PLE (added fuzzylizard)
Voodoo Camera Tracker (added craigjarvis)
Phần mềm chuyên biệt
http://www.hdrshop.com
http://graphics.uni-konstanz.de/~luft/ivy_generator
http://www.aqsis.org
http://www.mapzoneeditor.com
http://web.archive.org/web/20020201…bmrt/index.html
http://photofiltre.free.fr
http://www.scribus.net (added ahmedtelb)
http://celtx.com (added ahmedtelb)
Không có gì là miễn phí.
Trên đời không có gì là miễn phí, đồ họa vi tính cũng không là một ngoại lệ. Phần mềm và tài liệu không tốn một đồng bạc nào để có được, nhưng thời gian và sức lực mà bạn tốn là rất đắt. Bạn sẽ khiến điều đó dễ dàng hơn bằng cách yêu đồ họa (CG) thay vì chỉ thích nó. Nếu bạn có óc sáng tạo và thích giải quyết vấn đề thì không lý do gì bạn không tạo một hồ sơ chuyên nghiệp (professional portfolio), mà bạn có thể dùng để kiếm việc làm. Nếu bạn không chắc đồ họa là dành cho bạn, bạn cứ việc tự do thử nó, nó không khiến bạn mất mát gì cả, trừ thời gian của bạn. Nếu quyết định theo đuổi nghề này, tôi khuyên bạn nên kết hợp những tài nguyên này với kiến thức nghệ thuật. Thư viện và web có đầy nhưng thông tin miễn phí về nghệ thuật cũng như kĩ thuật, chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học.
Phần cứng
Trong khi rất nhiều phần mềm có thể chạy trên máy tính thông thường dành cho gia đình (standard home PC), ở đây có vài điều bạn có thể làm để cải thiện.
Hệ điều hành (Windows, Mac, Linux, …) của bạn nên chọn “professional”. Phiên bản “home” thường hoạt động kém. Và ta có nhiều phần mềm, thông tin dành cho Windows hơn cả vào thời điểm này.
Ổ cứng của bạn rất dễ bị phân mãnh, nhất là khi xóa một lượng lớn file. Khi máy tính bị phân mãnh, nó sẽ khiến máy bạn bị chậm lại. Nếu có thể, hãy để phần mềm và hệ điều hành của bạn chung trong một ổ cứng (thường là ổ C). Nó sẽ khiến bạn chạy nhanh hơn, và nếu có vấn đề gì với hệ điều hành, các tài liệu của bạn vẫn an toàn. Chiếc máy tính có đầy nhạc và games sẽ hoạt động không hiệu quả.
Một phần mềm chống virus tốt và một phần mềm chống phần mềm gián điệp tốt là đủ. Hãy cập nhật (update) thường xuyên và quét máy thường xuyên.
Trước khi bạn tải phần mềm, bạn nên kiểm tra phần cứng của máy mình và yêu cầu phần cứng của chính phần mềm trên trang web mà bạn tải phần mềm. Đó là những thông số cơ bản, bạn sẽ không muốn tải những gì mà bạn không thể sử dụng. Những yêu cầu này thường thấp, nếu nó vẫn không đáp ứng được thì đó chính là lúc bạn nên nâng cấp máy của mình. Nếu phần mềm chạy rề rề khi sử dụng, hãy kiểm tra card đồ họa, và kiểm tra phiên bản driver của chính card đồ họa đó. Ngoài những điều trên, diễn đàn của phần mềm còn giúp bạn nếu bạn gặp vấn đề hay thắc mắc nào khi sử dụng.
Nếu bạn làm theo các bài hướng dẫn hoặc đang sử dụng nhiều tài liệu tham khảo, 2 màn hình là một điều may mắn. Nếu card đồ họa của bạn hỗ trợ điều này, bạn có thể mở phần mềm ở một màn hình và màn hình còn lại cho bài hướng dẫn hay những thứ khác. Rất nhiều bài học chuyên sâu cần làm theo từng bước một, 2 màn hình sẽ giúp bạn đỡ đau đầu khi chuyển qua lại giữa phần mềm. Nhưng khi bạn gặp vấn đề tài chính, bạn nên có ít nhất một màn hình thể hiện màu sắc tốt, và nếu bạn vẫn không thể chỉ trả thì hãy mua lại màn hình cũ.
Bảng vẽ vi tính (Graphics tablet)
Bạn có thể vẽ Rembrandt với chuột, có một vài người làm được điều đó, nhưng với hầu hết chúng ta, bảng vẽ là cần thiết. Nếu bạn sử dụng phần mềm để lập trình hay chỉnh sửa ánh sáng thì điều này nghe có vẽ bất hợp lý. Nhưng với 2d và 3d thì nó rất cần, mặc dù bạn sẽ cảm thấy như mình là người ngoài hành tinh khi mới bắt đầu sử dụng, nhưng sau đó, khi đã quen với nó, bạn sẽ không thể sống thiếu nó. Nhiều giờ học tập hoặc làm việc có thể dẫn đến RSI (Repetitive Strain Injury: chấn thương do làm việc gì đó lặp đi lặp lại quá nhiều). Bạn không muốn bị như vậy? Hãy kiếm một bảng vẽ. Cũng như tất cả phần cứng và phần mềm, lớn hơn và mắc hơn không đồng nghĩa với phù hợp hơn. Bảng vẽ Wacom bamboo cỡ nhỏ vừa linh động vừa cho phép bạn thao tác với máy tính dễ dàng. Khi bạn zoom lên (tất cả các phần mềm đều có tính năng này), thì một bảng vẽ nhỏ vẫn có khả năng lên chi tiết nhiều như bạn muốn.
Làm việc và học tập
Kiếm một chiếc ghế thoải mái. Thường những chiếc ghế siêu mắc, với nhiều chế độ hiệu chỉnh thường bị bán tháo chỉ vì nó không còn hợp thời trang. Những chiếc ghế được thiết kế tốt cho công việc và học tập thường có giá vừa phải.
Khi làm việc và học tập nên nghỉ giải lao thường xuyên và đi bộ quanh nhà/ nơi làm việc. Khi tập trung làm việc, nhớ thư giãn vai và thay đổi tư thế.
Nếu bạn bị điên đầu vì phần mềm mới ngay lần thử đầu tiên, hãy kiếm những bài hướng dẫn cơ bản, thậm chí là khi bạn đã có kĩ năng cao cấp. Những bài học này sẽ giúp bạn khám phá những tính năng hay giao diện mà bạn không để ý. Thường các phần mềm sẽ đóng gói kèm theo bài hướng dẫn cơ bản, khi bạn hoàn tất chúng, bạn có thể tìm nhiều hơn trên mạng. Vài sinh viên cảm thấy khó khăn trong việc làm theo những bài này và nó có thể khiến bạn mất một khoảng thời gian để làm quen. Đừng sợ, mọi người đều bắt đầu từ một điểm nào đó. Khi bạn đối mặt với điều gì mà nó có vẽ không thể giải quyết được, hãy dừng lại, đi xung quanh vướng mắc đó. Giữ một khoảng cách với nó sẽ khiến đầu óc bạn thư giãn và câu trả lời sẽ tự nó đến. Ngay khi bạn cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng phần mềm, và quen với tiến trình học, bạn sẽ có thể theo dõi những bài hướng dẫn dành cho phần mềm khác, thậm chí là ngôn ngữ khác. Bạn sẽ chỉ tìm điều gì cần thiết để sử dụng mà không cần phải làm theo chỉ dẫn từng bước. Nếu tìm thấy bài nào hay, hãy bookmark chúng, vì có thể bạn muốn tìm lại sau vài tháng. Khi bạn khám phá ra cách làm hay kĩ thuật mà bạn biết sẽ hữu dụng về sau, hãy ghi chú lại, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Làm gì đây?
CG, 2 và 3D là những lĩnh vực rộng lớn, và nó có thể chính là vấn đề thực sự khi quyết định ta nên làm gì. Mọi thứ từ những bức vẽ mang phong cách thần thoại (fantasy concept art) cho đến kĩ sư thiết kế máy, và thực tế tất cả các lĩnh vực đều cần sử dụng CG. Dành thời gian lướt web hay ghé thăm các trang chủ của những công ty mà bạn hứng thú với sản phẩm của họ. Làm mỗi thứ một ít để xem bạn thích cái nào nhất. Có 2 lựa chọn để đi: Cái gì đang được bán vào thời điểm đó, và cái gì bạn thích nhất. Làm những gì bạn thích nhất thường rất khó vào thời điểm đầu, nhưng sẽ dễ dàng hơn trên con đường dài. Nếu bạn thấy bạn vẫn chưa phải là một chuyên gia sáng tạo, sự tranh đua ở đây cũng như những nơi khác trên mạng sẽ khiến bạn bắt đầu trở thành người như vậy. Khi mới bắt đầu, bạn sẽ phải kinh ngạc về những gì mình làm được! Nhưng cũng chuẩn bị tinh thần rằng, sản phẩm của bạn sẽ trông rất kinh dị trong mắt người khác. Điều đó là bình thường, đừng cảm thấy thất vọng, cứ tiến về phía trước.
Diễn đàn
Bên cạnh web, diễn đàn và cộng đồng mạng là những tài nguyên tuyệt nhất. Tôn trọng mọi người, vì dù sớm hay muộn thì họ cũng sẽ có ích. Kiềm chế bản thân khỏi những tranh cải hoặc sự thô lỗ, và nhớ rằng nếu một ai đó không đồng ý với bạn không đồng nghĩa là họ sai. Hãy khôn ngoan! Nếu bạn gặp những bài trả lời thô lỗ, cứ việc lờ chúng đi. Diễn đàn thường được quản lý rất tốt, và thái độ của bạn sẽ bị chú ý. Đừng tham gia thảo luận những hành động bất hợp pháp, mà mọi diễn đàn và cộng đồng đều có luật chống lại chúng. Bị cấm (banned) sẽ rất tốn thời gian, tập trung vào học tập, sẽ có rất nhiều điều cần phải làm. Cố gắng giúp đỡ người khác bất cứ khi nào bạn có thể. Để lại những lời bình/ góp ý hữu ích chính là mục tiêu chính của diễn đàn. Dừng ngại lời phản hồi của bạn bị đánh giá thấp, chỉ trừ những chủ đề hoàn toàn thiên về kĩ thuật, góp ý từ những gì bạn thấy đều có giá trị.
Tìm một bài hướng dẫn tốt cũng là nghệ thuật. Lúc đầu, bạn nên tìm những đường dẫn (links) bài hướng dẫn từ chính trang mà bạn tải phần mềm, tiếp đến là diễn đàn của phần mềm đó. Cuối cùng chính là Google.
Một số nơi bạn có thể đến:
Đối với các nghệ sĩ vẽ tranh, thiết kế nhân vật, nhà cửa, môi trường:
Art Techniques and Theories Forum 
Artistic Anatomy and Figurative Art 
Nơi dành cho sản phẩm bạn đang làm:
WIP/Critique: 3D Stills 
WIP/Critique: Game Art Design 
WIP/Critique: Animation 
Để có nhiều thông tin hơn về học tập, tiến trình làm việc, hãy tham dự các sự kiện trên mạng, xây dựng hồ sơ, làm và gửi demo reel, mua và đọc sách của Ed Harriss
CGSociety – How to get a Job in Computer Animation 
Chúc vui vẽ, sức mạnh sẽ bên bạn.
Chris

Post a Comment

 
Copyright © 2013 KIẾN TRÚC
Powered byBlogger